2cd29e1103a9f1ee064f10b79c9158b6.jpg

                ระบบท่อระบายน้ำในบ้านเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะต้องระบายน้ำเสียจากส่วนต่าง ๆ ของบ้านไปสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะหรือคูคลองสำหรับปล่อยน้ำเสีย การวางท่อระบายน้ำบริเวณบ้านที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น หากวางได้ดีก็จะเกิดปัญหาน้อย จะแบ่งเป็นท่อแบบเปิด มีข้อดีตรงที่มองเห็นได้ชัด แก้ปัญหาท่ออุดตันได้ง่าย แต่จะมีข้อเสียที่อาจมีทราย ขยะ และสัตว์มีพิษที่มาตามท่อ  อีกแบบคือท่อแบบปิดที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบันปิดด้วย ฝาท่อ แบบเหล็กตะแกรง ปูน และแบบปิดทึบ ขึ้นอยู่กับโครงสร้างบ้านและความสะดวกของเจ้าของบ้าน ซึ่งมีบริเวณที่เหมาะสม เหมาะสำหรับการวาง ฝาท่อ ดังนี้

หาคำตอบกับวางฝาท่อบริเวณไหนของบ้าน ดีที่สุด

  1. รอบ ๆ บ้าน บริเวณที่เป็นท่อระบายน้ำแบบปูนสามารถเลือก ฝาท่อ ท่อแบบตะแกรงหรือจะเป็นฝาท่อแบบเหล็กทึบก็ได้ บริเวณนี้จะเป็นท่อสำหรับระบายน้ำทิ้งจากภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นน้ำจากการซักล้าง หรือจะเป็นจากห้องน้ำ การเลือกฝาท่อแบบตะแกรงจะได้เรื่องความประหยัดแต่อาจจะมีข้อเสียบ้างหากมีขยะ เช่น ใบไม้ ทราย ก็อาจจะตกลงไปในล่องได้ง่าย และหากเป็นช่วงหน้าฝนท่ออาจส่งกลิ่นเหม็นได้เช่นกัน ส่วนฝาท่อแบบปิดอาจจะเปลืองงบในช่วงแรก แต่มีข้อดีตรงที่ช่วยป้องกันขยะ และสิ่งไม่พึงประสงค์ที่มากับน้ำได้
  2. บริเวณหลังบ้าน หากเป็นท่อแบบปล่องโซนนี้เป็นโซนที่ดีที่สุด เพราะไม่ค่อยมีคนเดินผ่านไปมามากนัก การเลือกฝาท่ออาจจะเลือกตามรูปแบบของปล่อง เช่น ทรงสี่เหลี่ยมหรือทรงกลม เลือกจากสภาพแวดล้อมรอบข้าง เช่น บริเวณนี้มีความชื่นมากไหม หากมีมาก ควรเลือกท่อที่ทนต่อการเกิดสนิมได้ เช่น ท่อไฟเบอร์กลาส หรือจะเป็นท่ออลูมิเนียมเป็นต้น
  3. บริเวณข้างบ้าน สำหรับท่อที่เป็นปล่อง เพราะเป็นบริเวณที่ไม่ค่อยมีคนผ่านไปมา การเลือก ฝาท่อ สามารถเลือกทั้งแบบไฟเบอร์กลาส หรือเลือกแบบเหล็กที่ทนต่อความร้อนได้ และทนต่อน้ำฝนได้ดี  ซึ่งฝาท่อแบบทึบจะเหมาะสมมากกว่าแบบอื่น ๆ
  4. หน้าบ้านที่มีรถเข้าออกเป็นประจำ ทำเลนี้อาจจะไม่ค่อยสะดวกนัก แต่หากมีการวางท่อมาแล้วตั้งแต่ต้น ทางเลือกที่ช่วยป้องกันปัญหาได้ดีคือการเลือกฝาท่อแบบปูนหรือแบบเหล็กเน้นที่ความแข็งแรง เพราะเป็นบริเวณที่มีคนเดินผ่าน และรถเข้าออกเป็นประจำ สามารถรับน้ำหนักได้ดี

หากเป็นบ้านที่สร้างใหม่แน่นอนว่าเจ้าของบ้านสามารถออกแบบการเดินท่อระบายน้ำที่ดีได้ และออกแบบ ฝาท่อ ได้เลย แต่กรณีที่ซื้อบ้านมือสอง หรือบ้านตามโครงการต่าง ๆ ที่มีการวางระบบท่อมาแล้ว อีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยป้องกันปัญหากลิ่นน้ำเสีย และป้องกันอันตราย คือการเลือก ฝาท่อ ที่เหมาะสม

 

Copyright © 2013-2020 maegrating.com All rights reserved. รับทำเว็บไซต์ บางแสน ชลบุรี พัทยา บางแสน ที่พักบางแสน โรงแรมบางแสน