วางฝาท่อ เจ้าของบ้านต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง

การสร้างบ้านที่มีท่อระบายน้ำอยู่ในบ้าน ฝาท่อ เป็นสิ่งที่จำเป็นมากใช้เพื่อป้องกันอันตราย ป้องกันสิ่งของตกลงไป ป้องกันสัตว์มีพิษที่สามารถมาตามท่อระบายน้ำ และป้องกันกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ซึ่งฝาท่อจะแบ่งออกเป็นหลายประเภท ทั้งแบบตะแกรง เหล็ก และอลูมิเนียม แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับลักษณะของการใช้งานแต่หากอยู่ในบ้านมักนิยมแบบปิดสนิท โดยเจ้าของบ้านจะต้องมีความรู้ก่อนที่จะซื้อฝาท่อมาติดตั้งเพื่อให้ตรงตามจุดประสงค์การใช้งานมากที่สุด มีหลักง่าย ๆ ดังนี้

ก่อนวางฝาท่อเจ้าของบ้านต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง

  1. กลิ่น หากท่อในบ้านเป็นท่อน้ำทิ้ง แน่นอนว่าบางครั้งอาจมีกลิ่นเหม็นและรบกวนคนในบ้าน การเลือก ฝาท่อ แบบปิด โดยสามารถเลือกวัสดุที่ทำได้ตามความเหมาะสม เช่น หากเป็นบริเวณที่มีการเดินผ่านเป็นประจำ มีรถเข้าออก การเลือกฝาท่อ ที่คงทน เช่น ทำมากจากเหล็กก็จะได้ความคงทนมากกว่า แบบอื่นๆ

  2. ราคา แน่นอนว่า ฝาท่อ เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก และเราไม่ได้ซื้อของเหล่านี้กันเป็นประจำ การเลือกของที่ดีที่สุดแม้ว่าราคาอาจจะสูงสักหน่อยในครั้งเดียวแต่สามารถใช้งานได้นาน ๆ ก็ย่อมเป็นทางเลือกทีดีและคุ้มค่ากว่า ดังนั้นการตัดสินใจจากวัสดุที่ใช้ผลิต ความคงทน และยี่ห้อ เป็นสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโดยต้องมีราคาที่เหมาะสม

  3. สภาพแวดล้อมมีส่วนต่อการเลือกฝาท่อ เช่น หากท่อระบายน้ำอยู่กลางแจ้ง แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ต้องรู้คือฝาท่อที่เลือกจะต้องทนต่อความร้อนของแสงแดด น้ำฝน อาจจะเลือกแบบอลูมิเนียม หรือแบบไฟเบอร์ ก็ได้ แต่หากเป็นบริเวณที่ค่อนข้างชื้น การใช้ ฝาท่อ ที่สามารถทนต่อความชื้น ป้องกันการเกิดสนิมได้ ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมาก

  4. วัสดุที่ทำจะแบ่งเป็น แบบเหล็ก อลูมิเนียม และไฟเบอร์กลาส ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและความเหมาะสม ตัวอย่างเช่น หากต้องการฝาท่อน้ำหนักเบา และตั้งอยู่ในโซนที่อยู่กลางแจ้ง ไม่ค่อยมีคนเดินผ่าน ทางเลือกที่เหมะสมอาจจะเป็น ฝาท่อ แบบอลูมิเนียม หรือหากบ้านไหนที่ต้องการความสะดวกก็อาจจะเลือกฝาท่อแบบไฟเบอร์กลาส ซึ่งอาจจะมีความเสี่ยงเรื่องการกัดกร่อนบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นวัสดุที่ให้ความสะดวกได้ดีที่สุด

การเดินท่อระบายน้ำที่ดี ควรทำแบบง่าย สามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากสิ่งที่ต้องรู้ก่อนที่จะวางระบบท่อที่บ้านแล้ว อีกสิงที่ควรทำความเข้าใจคือ ทางเดินน้ำ เพราะโดยส่วนใหญ่บ้านแต่ละหลังจะสามารถปล่อยน้ำเสียลงสู่ท่อระบายน้ำที่อยู่ใกล้บ้านได้ แต่หากไม่มีจะต้องศึกษาว่าควรปล่อยน้ำเสียทิ้งบริเวณไหนถึงจะดีที่สุด การเดินท่อระบายน้ำที่ดี ควรทำแบบง่าย สามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว มีฝาท่อปิดมิดชิด เมื่อท่อตันสามารถเปิดฝาเพื่อแก้ปัญหาเบื้อต้นได้ หากน้ำท่วม ฝนตกหนัก ท่อระบายน้ำที่บ้านจะต้องไม่เกิดปัญหา