2cd29e1103a9f1ee064f10b79c9158b6.jpg

ไฟเบอร์กลาสหรือเรียกอีกอย่างว่า “เส้นใยแก้ว” ซึ่งมีการผลิตออกมาในลักษณะหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่เป็นเส้นต่อเนื่อง แบบเส้นสั้น ๆ แบบแผ่น หรือแม้แต่ในรูปแบบของฉนวน ทั้งนี้ก็เพราะไฟเบอร์กลาสมีคุณสมบัติที่สามารถสร้างประโยชน์ได้หลายอย่าง เราลองมาดูกันว่าจุดเด่นเหล่านี้จะมีอะไรกันบ้าง

คุณสมบัติของไฟเบอร์กลาส

ทนต่อการกัดกร่อนและไม่เป็นสนิม ทำให้มีอายุการใช้งานอย่างยาวนานและมีข้อจำกัดในการใช้งานน้อย สามารถใช้ได้ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย

ทนทานต่อความร้อนสูงได้ดีมาก ปกติแล้วไฟเบอร์กลาสจะใช้งานได้ในช่วงอุณหภูมิประมาณ -30 องศาเซลเซียส ไปจนถึง 120 องศาเซลเซียส จึงไม่ค่อยมีปัญหากับการนำไปคอมโพสิทกับวัสดุอื่น

มีความเป็นฉนวนไฟฟ้าชัดเจน ข้อสำคัญคือไม่นำความร้อนอีกด้วย ดังนั้นไฟเบอร์กลาสจึงเป็นหนึ่งในวัสดุที่ถูกเลือกใช้ผลิตเป็นฉนวนกันความร้อน หรือนำไปเป็นส่วนผสมพิเศษในฉนวนกันความร้อนแบบปกติ

ไม่มีปัญหาเรื่องการเสียรูป จริงอยู่ว่าไฟเบอร์กลาสนั้นส่วนมากเป็นเส้นเล็ก ๆ โอกาสในการเสียรูปก็ค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นวัสดุประเภทอื่นที่เมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปหรืออุณหภูมิต่างไปจากเดิม ก็อาจมีอาการยืดหรือหดได้มากกว่าปกติ ในขณะที่ไฟเบอร์กลาสจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างเลยแม้แต่น้อย

มีน้ำหนักเบามาก หากเทียบกับเหล็กเส้นก็จะมีน้ำหนักเบากว่าถึง 4 เท่าเลยทีเดียว เมื่อนำไฟเบอร์กลาสไปใช้เสริมความแข็งแรงเสมือนกับเหล็กเส้น จึงดำเนินการก่อสร้างได้ง่ายกว่าและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยกว่า

มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานค่อนข้างต่ำ เป็นค่าที่สัมพันธ์กับแรงเสียดทานของวัสดุแต่ละประเภท ยิ่งค่าน้อยก็จะทำให้แรงเสียดทานบริเวณพื้นผิวน้อยไปด้วย ในส่วนของไฟเบอร์กลาสเราก็จะเห็นได้ชัดเจนว่าพื้นผิวมีความเรียบลื่นมาก ดีต่อการนำไปผสมผสานกับวัสดุประเภทอื่น

สามารถซ่อมแซมได้ หากมีเหตุฉุกเฉินที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อไฟเบอร์กลาส ไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม แบบเส้นต่อเนื่อง แบบแผ่น หรือแบบเส้นสั้น ๆ ก็จะมีวิธีการเฉพาะทางที่ใช้ซ่อมวัสดุเพื่อลดทอนความเสียหายลงได้

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงคุณสมบัติในทางกายภาพแค่เพียงบางส่วนของไฟเบอร์กลาสเท่านั้น ยังมีคุณสมบัติในเชิงเคมีอีกมากที่น่าสนใจ แต่ก็ทำให้เห็นแล้วว่าวัสดุประเภทนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย จึงถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ช่วยชดเชยข้อจำกัดหรือข้อด้อยของวัสดุประเภทอื่น ๆ ได้อีกหลายอย่าง เช่น ช่วยลดปัญหาการเกิดสนิทจากการใช้เหล็ก ลดน้ำหนักของวัสดุโครงสร้างอาคาร ลดความยุ่งยากในการติดตั้งอุปกรณ์ภายใต้สภาวะที่รุนแรง เป็นต้น นอกจากนี้ไฟเบอร์กลาสยังสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดใช้ในด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วย

Copyright © 2013-2020 maegrating.com All rights reserved. รับทำเว็บไซต์ บางแสน ชลบุรี พัทยา บางแสน ที่พักบางแสน โรงแรมบางแสน