4 ชนิดฝาท่อ เลือกใช้ให้เหมาะกับงาน

เมื่อพูดถึงงานทางช่างนั้น เป็นงานเฉพาะทางอย่างหนึ่งที่ละเอียดอ่อน ต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญสูง จึงจะทำให้งานแต่ละชิ้นนั้นสำเร็จเสร็จสิ้นได้อย่างดีที่สุด มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ ได้ตามมาตรฐาน นอกจากช่างผู้ชำนาญงานแล้ววัสดุต่าง ๆ ที่ต้องใช้งานร่วมกับงานนั้น ๆ ก็ต้องมีมาตรฐาน มีคุณภาพด้วย งานที่ได้จึงจะดีที่สุดตามที่ต้องการ งานทางด้านระบบระบายน้ำ ถือเป็นงานช่างอีกชนิดหนึ่งที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนเท่าใด แต่ในความเป็นจริง งานอย่างนี้เป็นศาสตร์และศิลป์ที่ต้องมีการวางแผนไว้อย่างรอบคอบ เพื่อให้งานที่ทำ วัสดุที่ใช้ เหมาะสมกับงานนั้นที่สุด สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับงานระบบระบายน้ำก็คือฝาท่อ ซึ่งต้องมีการเลือกให้เหมาะกับสถานที่ที่ใช้งาน ว่าอยู่ภายใต้สภาวะเช่นใดบ้าง แล้วจึงทำการเลือกว่าควรใช้ฝาท่อชนิดใดที่เหมาะสมที่สุด

4 ชนิดฝาท่อ ที่สามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับงาน

  1. ฝาท่อคอนกรีต ทำจากคอนกรีตที่มีความแข็ง ราคาถูก มีขนาดมาตรฐาน ซึ่งทำมาไว้เพื่อพร้อมสำหรับการเปลี่ยนใหม่ได้ทันที แม้ว่าจะมีข้อเสียตรงที่น้ำหนักค่อนข้างมาก แต่ถ้าพูดถึงความทนทานล่ะก็ นับว่าอายุการใช้งานนานทีเดียว ฝาแบบนี้นิยมใช้กับท่อระบายน้ำสารธารณะซึ่งต้องผ่านการกระแทกมาก ๆ อย่างคนเดินผ่าน รถผ่าน อย่างนี้เป็นต้น สิ่งที่ควรระวังคือฝาแบบนี้มันคงรูปเกินไป หากปิดไม่สนิทจะทำให้ฝากระแทกกับเบ้าจนอาจทำให้แตกหักเสียหายได้

  2. ฝาท่อไฟเบอร์กลาส เป็นฝาที่ทำออกมาเพื่อแก้ปัญหาน้ำหนักของฝาแบบคอนกรีต ใช้วัสดุที่ทำจากไฟเบอร์กลาส มีความยืดหยุ่นมากกว่า มีสีสันที่สวยงามกว่า ไม่ทำให้เป็นสนิม ทนต่อแรงกระแทก ติดตั้งได้รวดเร็วกว่าแบบคอนกรีต ที่สำคัญมีอายุการใช้งานนานหลายสิบปี

  3. ฝาท่อเหล็กหล่อ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่มีการเลือกใช้งานกัน เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานเพราะเป็นเหล็กหล่อทั้งแผ่น นิยมใช้งานในที่ร่มมากกว่าเพราะเหล็กเกิดสนิมได้ง่าย หากใช้งานภายนอกอาจทำให้อายุการใช้งานของฝาสั้นลง แต่หากใช้ให้ถูกสถานที่จะเป็นฝาที่ทนและสะดวกในการติดตั้งมากเลยทีเดียว

  4. ฝาท่อเหล็กหล่อเหนียว ผลิตมาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดจากฝาเหล็กหล่อที่แข็งแต่เปราะ ใช้วัสดุที่เป็นเหล็กแบบเหนียว มีความยืดหยุ่นสูงกว่าแบบเดิม น้ำหนักก็เบากว่าแบบเดิม การบำรุงรักษาก็ง่ายกว่า แต่ถึงอย่างไรฝาที่ทำจากเหล็กก็ยังคงนิยมใช้งานในที่ร่มอยู่ดี

ฝาท่อก็ยังคงต้องเลือกใช้งานให้เหมาะกับสถานที่

ฝาท่อก็ยังคงต้องเลือกใช้งานให้เหมาะกับสถานที่ การนำไปใช้งานผิดสถานที่อาจทดแทนกันได้ในแง่ของประโยชน์ แต่สิ่งที่ตามมาก็คืออายุการใช้งานก็จะด้อยลงนั่นเอง