ฝาท่อ องค์ประกอบสำคัญที่ลืมไม่ได้

เมื่อพูดถึงรายละเอียดของงานก่อสร้าง ฝาท่อถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของงานช่างและงานก่อสร้างที่จะขาดและลืมไม่ได้อย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นฝาท่อระบายน้ำ, ฝาตะแกรงระบายน้ำ, ฝาบ่อพัก หรือฝาสำหรับบ่อบำบัดน้ำเสียต่าง ๆ ปัจจุบันมีฝาท่อหลายแบบให้เลือกใช้งาน โดยเฉพาะฝาท่อที่เน้นสีสันและลวดลายสวยงามเพื่อสร้างเอกลักษณ์และเพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของคนทั่วไปรวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาเยือนสถานที่หรือสิ่งก่อสร้างนั้น ๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 ก็คือเรื่องความแข็งแรง ทนทาน และการใช้งานของฝาท่อ นั่นเอง

ฝาท่อ องค์ประกอบสำคัญที่ลืมไม่ได้

สำหรับการพิจารณาเลือกใช้ฝาท่อสำหรับงานก่อสร้าง ควรพิจารณาจากคุณสมบัติดังต่อไปนี้


  1. วัสดุ ฝาท่อส่วนใหญ่ผลิตจากวัสดุเหล็กหล่อเหนียวคุณภาพดี จึงทำให้มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นมากกว่าเหล็กทั่วไปรวมถึงยังเหล็กหล่อเหนียวยังมีความแข็งแรงกว่าเหล็กหล่อเทา สามารถประหยัดได้มากกว่าเนื่องจากใช้วัสดุน้อยกว่า มีน้ำหนักเบากว่า อีกทั้งยังสามารถดูแลรักษาได้ง่ายกว่าอีกด้วย

  2. ขนาด ไม่ว่าจะเป็นฝาท่อแบบฝากลม, ฝาสี่เหลี่ยม, ฝาเติมวัสดุ, ฝาตะแกรง, ฝาบานพับ, ตะแกรงระบายน้ำ หรือฝารุ่นอื่น ๆ ที่มีการสั่งผลิตโดยเฉพาะ ล้วนแต่มีขนาดให้เลือกมากมายเพื่อการใช้งานที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น ฝาท่อกลมเหล็กหล่อเหนียว ขนาด 35 เซนติเมตร, 60 เซนติเมตร เป็นต้น

  3. ความสามารถในการรับน้ำหนัก ความสามารถในการรับน้ำหนักของท่อนั้นย่อมขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ผลิต รวมถึงขนาดรวมถึงการออกแบบ ตัวอย่างเช่น ฝาทรงกลมที่ทำจากวัสดุเหล็กหล่อเหนียว ขนาด 35 เซนติเมตร สามารถรองรับน้ำหนักได้ 12.5 ตัน, ฝาทรงกลมทำจากวัสดุเหล็กหล่อเหนียว ที่ออกแบบมาให้มีขนาด 50 เซนติเมตร สามารถรองรับน้ำหนักได้ 1.5 ตัน, ฝาทรงกลมทำจากวัสดุเหล็กหล่อเหนียว ที่ออกแบบมาให้มีขนาด 60 เซนติเมตร สามารถรองรับน้ำหนักได้ 1.5 ตัน, ฝาทรงกลมทำจากวัสดุเหล็กหล่อเหนียว ที่ออกแบบมาให้มีขนาด 60 เซนติเมตร สามารถรองรับน้ำหนักได้ 12.5 ตัน, ฝาทรงกลมทำจากวัสดุเหล็กหล่อเหนียว ที่ออกแบบมาให้มีขนาด 60 เซนติเมตร สามารถรองรับน้ำหนักได้ 25 ตัน, ฝาทรงกลมทำจากวัสดุเหล็กหล่อเหนียว ที่ออกแบบมาให้มีขนาด 60 เซนติเมตร สามารถรองรับน้ำหนักได้ 40 ตัน, ฝาทรงกลมทำจากวัสดุเหล็กหล่อเหนียว ที่ออกแบบมาให้มีขนาด 80 เซนติเมตร สามารถรองรับน้ำหนักได้ 1.5 ตัน ซึ่งทั้งนี้ผู้ผลิตสามารถออกแบบทั้งลวดลาย ขนาดและน้ำหนัก ให้ตรงกับการใช้งานที่ผู้ใช้ต้องการ

  4. ลวดลาย ลวดลายเป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยมและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝาท่อแบบวงกลมและฝาท่อแบบเติมวัสดุที่สามารถเพิ่มสีสัน รวมถึงลวดลายเพื่อสร้างความแตกต่างได้ตามที่ต้องการ