2cd29e1103a9f1ee064f10b79c9158b6.jpg

สแตนเลสหรือเหล็กกล้าไร้สนิม ถือเป็นวัสดุที่มีความทนทานอีกทั้งยังมีความสวยงามเรียบหรู ซึ่งถึงแม้จะเป็นที่ทราบกันอย่างแพร่หลายว่า คุณสมบัติของวัสดุชนิดนี้มีค่าต้านทานความสึกกร่อนจากสภาพแวดล้อมและมลภาวะได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความทนต่อสนิมก็ตาม แต่ทว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากสแตนเลส ก็ยังควรต้องมีการบำรุงดูแลรักษาอย่างเหมาะสมอยู่เช่นกัน

โดยสแตนเลสนั้นเป็นโลหะชนิดผสม ที่มีส่วนผสมของเหล็กด้วย ดังนั้นแม้ว่ามันจะมีความทนทานต่อสนิมมากกว่าเหล็กธรรมดาทั่วไป แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางเกิดสนิม โดยเฉพาะหากขาดการตรวจสอบและไม่มีการบำรุงเลย ก็มักจะตามมาด้วยร่องรอยที่ไม่น่าดู

แต่ทั้งนี้ยังจะต้องขึ้นกับเกรดของสแตนเลสที่จะนำมาใช้ เพราะสแตนเลสนั้นแบ่งออกได้เป็นหลายเกรด ซึ่งจะให้ผลลัพท์ของคุณภาพที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังจะต้องคำนึงถึงลักษณะรูปร่างของผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนของรูปทรง อันแฝงไปด้วยร่องหรือซอกหลืบ ก็จะต้องใช้ความสม่ำเสมอในการตรวจสอบ และบำรุงรักษาอย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญจะต้องมีการระมัดระวังในการใช้งานเป็นอย่างสูง เพราะถึงแม้ว่าสแตนเลสจะเป็นโลหะที่มีความแข็งแกร่งสูงก็ตาม แต่หากเกิดปัญหาก็จะทำการซ่อมหรือแก้ไขได้ยาก กว่าการใช้วัสดุเหล็ก

วิธีการทำความสะอาดสแตนเลส

- รอยเปื้อยทั่วไป อาทิเช่น ทำความสะอาดรอยเปื้อนจากรอยนิ้วมือ การทำความสะอาดปกติทั่วไป ก็สามารถใช้วิธีทำความสะอาด ด้วยการล้างน้ำสบู่หรือผงซักฟอก หรือสารทำละลายประเภทแอลกอฮอล์ จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่าอุณภูมิปกติ และทำการเช็ดให้แห้ง

- รอยเปื้อนที่เกิดขึ้นจากคราบน้ำมัน ให้ทำความสะอาดด้วยสารละลาย ไฮโดรคาร์บอน หรือ ออแกนิก, แอลกอฮอล์ จากนั้นล้างด้วยสบู่หรือผงซักฟอกอย่างเจือจาง ตามด้วยน้ำเปล่าและเช็ดให้แห้ง

- รอยเปื้อยรอยน้ำ ตระกัน รอยเปื้อนที่ทำความสะอาดยากยิ่งขึ้น ในกรณีนี้ถ้าเป็นรอยที่เห็นได้ชัดเจนจนกลายเป็นจุดตำหนิ ให้ทำการแช่ไว้ในน้ำส้มสายชู 25% หรือในกรดไนตริก 15% จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่า และตามด้วยน้ำผสมผงซักฟอกหรือน้ำสบู่ ตามด้วยน้ำเปล่าอีกรอบล้างให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง

- รอยคราบสนิม สำหรับคราบที่น่ากังวลที่สุด อย่างคราบสนิม หากได้มาเยือนแสตนเลสของคุณแล้วล่ะก็ กรณีนี้ให้ใช้วิธีนำแสตนเลสในบริเวณที่เป็นสนิม ไปแช่ในน้ำอุ่น ผสมสารละลายกรดไนตริกด้วยสัดส่วน 9 ต่อ 1 แช่ทิ้งไว้เป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำเปล่า แต่หากเป็นชิ้นงานที่ไม่สะดวกต่อการแยกชิ้นส่วน หรือไม่สะดวกที่จะนำไปแช่ ก็ให้ใช้วิธีทาด้วยสารละลาย กรด ออกซาลิก ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิเย็นจากนั้นเช็ดให้แห้ง
* ข้อควรระวังคือต้องระวังในการทำงานร่วมกับกรด ควรสวมใส่เสื้อผ้าถุงมือและแว่นตานิรภัยอย่างปลอดภัย *
แต่หากวิธีนี้ไม่ได้ผลนั่นแสดงว่าคราบสนิมได้ฝังลึก มากเกินเยียวยาไปแล้ว จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องจักรเฉพาะทางในการจัดการ

การทำความสะอาดสแตนเลสมีหลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับรอยเปื้อย การฝังลึกของคราบ การเลือกทำความสะอาดสแตนเลสให้ถูกต้อง ยังได้บำรุงรักษาผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสแตนเลส เพื่อยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น 

Copyright © 2013-2020 maegrating.com All rights reserved. รับทำเว็บไซต์ บางแสน ชลบุรี พัทยา บางแสน ที่พักบางแสน โรงแรมบางแสน